Một Chuyên gia Chất Lượng QAQC Là Gì? - Phần 1

Chuyên gia QAQC

Chuyên gia chất lượng là gì?

Chuyên gia chất lượng là những người đảm bảo chất lượng tổng thể của sản phẩm/ dịch vụ, được giao nhiệm vụ tạo tài liệu, đưa ra các thử nghiệm chất lượng và xác định các tiêu chí mà kết quả kiểm tra phải đáp ứng.

Một số công ty có thể gọi vai trò này là: Kỹ sư QA (Quality Assurance Engineer) hay Kỹ sư QC (Quality Control Engineer).

Chất lượng đạt được thành công phải đảm bảo rằng các sản phẩm cuối cùng được an toàn và đáp ứng mong đợi của khách hàng trong khi vẫn giữ quá trình sản xuất hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất có thể.

QAQC quản lý chất lượng

Chuyên gia chất lượng làm việc với những ai?

Chuyên gia chất lượng (QAQC) làm việc với các bên liên quan khác nhau, ở mọi giai đoạn của quy trình sản xuất.
Bao gồm làm việc với:

  • Nhóm thiết kế – thử nghiệm để xác định độ bền sản phẩm và các khu vực còn yếu.
  • Các nhà cung cấp – đảm bảo nguyên liệu thô và các bộ phận thành phần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của công ty.
  • Đội sản xuất – đảm bảo rằng thiết bị và quy trình tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng được xác định trước.
  • Khách hàng – phân tích các vấn đề được báo cáo thông qua phản hồi của khách hàng, duy trì hồ sơ và thực hiện các thay đổi đối với sản xuất khi cần thiết.

Chuyên gia chất lượng thường sẽ là những cá nhân được giao nhiệm vụ tạo ra các quy trình kỹ thuật và tài liệu chất lượng cho một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. 

Họ đưa ra các thử nghiệm phù hợp giảm tối đa lỗi sản phầm/dịch vụ. 

Ngay cả thời điểm xử lý sự cố, kỹ thuật chất lượng xác định vấn đề và cải cách thực hiện để đảm bảo các tiêu chuẩn được duy trì.

Quy trình QAQC

Chuyên gia chất lượng cần trang bị kiến thức gì?

Trong các hoạt động sản xuất lớn hơn, các Chuyên gia chất lượng có thể có lĩnh vực chuyên môn cụ thể như Đảm bảo chất lượng, Kiểm soát chất lượng, Lean, Six Sigma.

Đảm bảo chất lượng

Đảm bảo chất lượng được định hướng theo quy trình và tập trung vào việc loại bỏ biến thể quy trình bằng cách tạo, sửa đổi và thực hiện nghiêm ngặt một bộ quy trình/ thủ tục/ tiêu chuẩn chất lượng được xác định chặt chẽ, đảm bảo chất lượng cuối cùng của sản phẩm. Đảm bảo chất lượng là phòng ngừa tự nhiên.

Đảm bảo chất lượng thường được phản ánh thông qua việc sử dụng Hệ thống quản lý chất lượng (QMS- Quality management system). QMS là một hệ thống chính thức, ghi lại các quy trình, thủ tục và trách nhiệm để đạt được các chính sách và mục tiêu chất lượng. Nó giúp điều phối và chỉ đạo hoạt động của tổ chức để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định của các tiêu chuẩn ISO.

Ví dụ ISO 9001: 2015 là hệ thống quản lý chất lượng được công nhận và triển khai rộng rãi nhất. Các kỹ thuật và phương pháp khác được sử dụng trong Đảm bảo chất lượng là 14 nguyên tắc của Deming, Kiểm soát chất lượng toàn diện và Quản lý chất lượng toàn diện.

 

Đối với nhiều ngành công nghiệp, một chuyên gia chất lượng phải có trình độ cao và hiểu biết sâu sắc về quy trình sản xuất của doanh nghiệp để có thể thực hiện vai trò của mình. Vì vậy, bằng Cử nhân, Kỹ sư  theo chuyên môn là yêu cầu tối thiểu cho kỹ thuật chất lượng nhưng để có kiến thức chuyên sâu và những kinh nghiệm thực tiễn về quản lý chất lượng, hãy đến với Viện UCI qua 12 buổi học cùng 4 chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm để trở thành chuyên gia quản lý chất lượng chuẩn quốc tế.

UCI Đặng Dung

Địa chỉ: 97 Đặng Dung, P.Tân Định, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: 028 6276 5771
Giờ mở cửa: Thứ 2 – Thứ 6: 8h00 – 17h00

UCI Trần Quang Khải

Địa chỉ: 68/29B Trần Quang Khải, P.Tân Định, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: 028 6660 0468
Giờ mở cửa: Thứ 2 – Thứ 6: 8h00 – 17h00

Mail chuyên gia HSE
uci@quanlychatluong.edu.vn
Facebook chuyên gia HSE
Fanpage Viện UCI
Zalo chuyên gia HSE
Zalo page Viện UCI
Youtube chuyên gia HSE
Youtube Viện UCI

Viện UCI – Nâng tầm quản trị chất lượng!

Chuyên gia QAQC
5 (100%) 28 votes

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên

0919 036 365

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN